Hỗ trợ trực tuyến
My status
My status
Tỷ giá ngoại tệ
Logo đối tác
Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội
    Sự khác biệt giữa các nhóm lợi ích có thể khiến chủ trương ưu tiên chân hàng trên các tuyến vận tải biển nội địa cho đội tàu treo cờ Việt Nam khó trở thành hiện thực.
Văn bản số 3503/BGTVT-VT ngày 16/6/2001 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), với nội dung tạm dừng việc chấp thuận mới hoặc gia hạn các tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài vận chuyển hàng hóa, hành khách, hành lý giữa các cảng biển Việt Nam, đang gây nhiều lo lắng đối với các hãng tàu biển, các hiệp hội chủ tàu, chủ hàng, cảng biển Việt Nam. Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 31/6/2011 đã có 44 tàu trọng tải từ 6.000 – 27.000 DWT treo cờ Panama, Bahamas, Liberia, Nhật Bản, Antigua Barbuda, Campuchia … được cấp phép vận chuyển tuyến nội địa. Với lực lượng hùng hậu kể trên, thị phần vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển của đội tàu biển treo cờ Việt Nam đã tụt xuống mức thê thảm: chỉ còn 6%! Vì vậy, hàng loạt doanh nghiệp vận tải biển trong nước đứng trước nguy cơ phá sản.
     Tuy nhiên, việc tạm dừng cấp phép không có lộ trình cụ thể, khi chưa có phương án cho tàu biển Việt Nam thay thế có thể gây ra tắc nghẽn hàng hóa, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của chủ tàu, chủ hàng, cảng biển và phát sinh bất ổn trong lưu thông hàng hóa giữa các cảng biển Việt Nam. Để tránh cú sốc lớn, trong văn bản số 1426/CHHVN – VTDVHH gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét quyết định có thời hạn đối với từng trường hợp cụ thể việc tàu biển nước ngoài tham gia vận chuyển hàng hóa mà đội tàu Việt Nam chưa đáp ứng được. Trên thực tế, mặc dù Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam khẳng định, đội tàu trong nước đã đủ sức thay thế, nhưng ngoài việc cần thêm thời gian để kéo đội tàu đang cho thuê hạn định về nước, chất lượng đội tàu nội rõ ràng kém hơn rất nhiều đội tàu treo cờ nước ngoài, đặc biệt là tàu container của các hãng tàu quốc tế như Maersk hay NYK Lines. Đây cũng chính là lý do khiến các hiệp hội chuyên ngành khá khiên cưỡng trong việc ủng hộ chủ trương nêu trên. Thậm chí, đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam còn lo ngại rằng, nếu ưu tiên cho chủ tàu Việt Nam sẽ khó có thể nâng cao được chất lượng dịch vụ, làm ảnh hưởng tới chủ hàng khi sử dụng dịch vụ.
     Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, khi kiến nghị Bộ GTVT áp dụng quy định liên quan tại Luật Hàng hải, các doanh nghiệp vận tải trong nước lại muốn loại trừ quy định này cho đội tàu Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài. Được biết, Nghị định số 29/2009/NĐ – CP quy định tàu trên 15 tuổi không được phép đăng ký treo cờ Việt Nam, nên các chủ tàu nội địa phải đăng ký tàu treo cờ nước ngoài.   
    Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, nhiều chủ tàu buộc phải đưa những con tàu này về làm hàng tại các tuyến vận tải biển nội địa. Theo các chuyên gia, mặc dù thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp 100% vốn trong nước, nhưng việc chấp thuận những tàu treo cờ nước ngoài tiếp tục tham gia khai thác đồng nghĩa với việc chủ trương giành chân hàng cho đội tàu nội khó thành hiện thực.
       
           (Báo Đầu tư)
Trở lại
 
Tin khác
Vận tải biển VN: "Bỏ sân nhà, đá sân khách"(02/07/10)
Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?(02/07/10)
Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030(02/07/10)
Phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 (02/07/10)
Công ty TNHH PHƯƠNG NAM chính thức nhận bàn giao tàu PHƯƠNG NAM 69 (03/01/11)
Đến lượt cảng biển “kêu cứu”(05/01/11)
Thư chúc tết của Tổng Giám Đốc Công ty(25/01/11)
Công ty TNHH Phương Nam tổ chức lễ ra quân và gặp mặt đầu năm(11/02/11)
Hàng hải Việt Nam: Phấn đấu tăng 9 - 11% sản lượng vận tải biển trong năm 2011(01/03/11)
Lịch trình tàu Phương Nam 68(20/07/11)
Hành trình tàu...(09/08/11)
Khai thác hàng rời - con đường rộng mở(17/08/11)
Giành lại quyền vận tải nội địa cho các hãng tàu Việt Nam(17/08/11)
Cân nhắc việc tham gia công ước Vận tải biển(30/08/11)
Hãng tàu biển tăng các loại phí vận chuyển hàng(22/09/11)
Còn nhiều hạn chế phải vượt qua để phát triển cảng(05/10/11)
Sử dụng tàu “già” có thể bị giữ bất cứ lúc nào(25/10/11)
 
Bản quyền thuộc Công ty TNHH Phương Nam © 2011